Quy định cải tạo nhà ở cập nhật mới nhất 2022

Quy định cải tạo nhà ở cập nhật mới nhất 2022

Nhà ở theo thời gian sẽ có dấu hiệu xuống cấp. Cải tạo công trình là giải pháp an toàn để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho cả gia đình. Để đảm bảo quá trình thi công không bị gián đoạn, bạn cần phải tìm hiểu và nắm bắt được quy định cải tạo nhà ở trước khi tiến hành.

Khi nào sửa chữa, cải tạo nhà ở được miễn giấy phép?

Xin giấy phép xây dựng là thủ tục hành chính quan trọng và cần thiết đối với các công trình cần sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 89 của Bộ Luật Xây dựng năm 20213, một số trường hợp sẽ được miễn giấy phép khi cải tạo nhà ở. 02 trường hợp cụ thể như sau:

  • Công trình cải tạo, lắp đặt các thiết bị bên trong nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực, đáp ứng yêu cầu an toàn phòng chống cháy nổ, không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh và không làm thay đổi công năng sử dụng của ngôi nhà.
  • Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc ngoại thất của ngôi nhà nhưng không tiếp giáp trực tiếp với đường đô thị có các yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định cải tạo nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Quy định cải tạo nhà ở cập nhật mới nhất 2022

Đối với các trường hợp này, chủ sở hữu không cần xin giấy phép nhưng vẫn phải thông báo đến cho các cơ quan quản lý xây dựng địa phương về thời điểm khởi công, nộp hồ sơ cải tạo để theo dõi và lưu. 

Ngoài các trường hợp trên, căn cứ theo Khoản 30 Điều 1 của Bộ Luật Xây dựng sửa ổi năm 2020, các trường hợp cải tạo nhà ở, bao gồm nhà ở riêng lẻ, phải tiến hành xin giấy phép xây dựng. 

Hồ sơ xin giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở gồm 02 bộ. Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở
  • Bản sao được công chứng hoặc chứng thực của một trong các loại giấy tờ về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng đất (hoặc công trình đối với nhà ở riêng lẻ) theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa ảnh chụp bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình cần sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỉ lệ tương ứng với tỉ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi cải tạo, sửa chữa.
  • Đối với các công trình có công trình liền kề phải làm bản cam kết bảo đảm an toàn cho công trình liền kề. Theo quy định cải tạo nhà ở, các trường hợp có ảnh hưởng đến kết cấu công trình cần phải có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng kết cấu cũ có liên quan đến hạng mục cần cải tạo và đề xuất các biện pháp gia cố nhằm đáp ứng đủ điều kiện để tiến hành sửa chữa, cải tạo. 

Quy định cải tạo nhà ở cập nhật mới nhất 2022

Ngoài ra, đối với các công trình di tích lịch sử, văn hóa và danh lam, thắng cảnh, nhà thầu thi công cần phải có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng phân cấp.

4. Thủ tục xin giấy phép theo quy định cải tạo nhà ở

Quy trình xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở bao gồm:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ xin cấp giấy phép nộp tại UBND nơi có công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến bộ phận một cửa của UBND địa phương.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cải tạo. 

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đơn vị tiếp nhận sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ, ghi rõ ngày hẹn trả kết quả.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, đơn vị tiếp nhận hướng dẫn cho người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa. 

  • Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, cơ quan ra quyết định cấp giấy phép cho chủ đầu tư. 
  • Trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo về lý do không cấp giấy phép.

Bước 4: Trả kết quả

  • Thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Chủ đầu tư nhận kết quả là Giấy phép xây dựng hoặc văn bản hướng dẫn trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND cấp huyện. 
  • Lệ phí cấp giấy phép xây dựng do HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. 

5. Nhà thầu thi công cải tạo nhà ở uy tín tại Hà Nội

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, ngày càng có nhiều gia đình có nhu cầu sửa chữa và cải tạo nhà ở. Nắm bắt xu thế này, công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và cơ khí Quang Sáng sẽ mang đến cho bạn dịch vụ thi công cải tạo nhà uy tín, chất lượng, giá tốt.

Là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ cải tạo nhà Hà Nội, chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, nhân công tay nghề cao, dày dạn kinh nghiệm. Thợ thi công cam kết thời gian cải tạo nhanh, bàn giao công trình theo đúng tiến độ hợp đồng. 

Chúng tôi luôn đảm bảo quy trình tiếp nhận yêu cầu chuyên nghiệp. Công ty sẽ đề xuất giải pháp thi công đúng theo quy định cải tạo nhà ở, an toàn và tiết kiệm nhất. Hợp đồng thỏa thuận có điều khoản rõ ràng, chế độ bảo hành dài lâu.

Quang Sáng hiện có nhiều dịch vụ cải tạo nhà ở như cải tạo nhà phố, cải tạo nhà cấp 4, cải tạo nhà chung cư, nhà tập thể, cải tạo nhà thêm tầng, cơi nới diện tích… Với từng hạng mục, chúng tôi đều có báo giá minh bạch, chính xác theo hiện trạng thực tế. Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhanh nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ CƠ KHÍ QUANG SÁNG (QSC)

  • Địa chỉ: Số 16/4 Ngõ 86 Thanh Lân, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 091.464.90.38 – 090.13.17.668
  • Email: Cokhiquangsang@gmail.com

Xem thêm các dự án cải tạo nhà, sửa nhà khác:

Main Menu