Từ A - Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Từ A – Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Việc sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu của cả tòa nhà. Do vậy, nhiều tòa chung cư không cho phép cư dân tự ý sửa chữa. Như vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định về cải tạo nhà chung cư trước khi tiến hành.

Cải tạo nhà chung cư có cần xin giấy phép không?

Nhà chung cư là thiết kế khu nhà có từ 2 tầng trở lên, bao gồm nhiều căn hộ. Các căn hộ trong khu chung cư sử dụng cầu thang chung, lối đi chung. Ngoài ra, mỗi tòa chung cư đều có chủ đầu tư, ban quản lý riêng. 

Nhà chung cư khác biệt so với nhà mặt đất vì thế khi có nhu cầu sửa chữa hay cải tạo cho toàn bộ căn nhà, bạn cần phải xin giấy phép. Các hạng mục cần xin giấy phép xây dựng và sự đồng ý của chủ đầu tư là các hạng mục sửa chữa, cải tạo có làm thay đổi kết cấu chịu lực, thay đổi kết cấu riêng bên trong từng căn hộ chung cư.

Từ A - Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Từ A - Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Các hạng mục sửa chữa cải tạo nhà chung cư không cần xin giấy phép

Căn cứ theo các điều trong bộ Luật Xây dựng, chủ sở hữu căn hộ chung cư không cần phải xin giấy phép khi tiến hành sửa chữa một số hạng mục cụ thể như sau:

  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi tới công năng sử dụng của công trình và không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, gây mất an toàn công trình. 
  • Công trình sửa chữa, cải tạo có khả năng làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài nhưng không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc. 

Từ A - Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Từ A - Z chi tiết quy định về cải tạo nhà chung cư 

Các quy định cải tạo nhà chung cư

Các quy định về cải tạo nhà chung cư được quy định rõ trong Luật Xây dựng và Quản lý nhà ở. Một số quy định cụ thể như sau:

Sửa chữa phần hư hỏng nhỏ

Căn hộ chung cư sau một thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu xuống cấp nhưng chỉ hư hỏng một số phần. Lúc này chủ sở hữu hoàn toàn có thể tự sửa chữa căn hộ của mình và phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các khu vực sử dụng chung và các căn hộ khác.

Trong quá trình sửa chữa và cải tạo, chủ hộ có thể vận chuyển các loại thiết bị, dụng cụ và vật liệu sửa chữa. Tuy nhiên, trước khi vận chuyển, bạn vẫn cần phải xin ý kiến của ban quản lý chung cư để không gặp phải tình trạng gián đoạn trong khi tiến hành sửa chữa.

Sửa chữa và cải tạo lớn làm thay đổi kết cấu

Việc lựa chọn một căn hộ chung cư có thiết kế ưng ý không phải điều đơn giản. Không phải bất kỳ căn hộ nào cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tiêu chuẩn thẩm mỹ của chủ sở hữu. 

Một số căn hộ có sự hạn chế về diện tích hoặc phân chia không gian bất hợp lý. Vì thế, nhiều gia đình có nhu cầu sửa chữa thiết kế để căn hộ phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thời điểm phù hợp để tiến hành sửa chữa thiết kế là khi chủ đầu tư mới hoàn thành xây dựng phần thô của căn hộ. Hệ thống điện nước và thiết bị chưa được lắp đặt sẽ tạo điều kiện cho chủ hộ dễ dàng tính toán và chọn lựa phương án thiết kế thích hợp. 

Theo quy định về cải tạo nhà chung cư, trước khi chủ nhà có nhu cầu sửa chữa lớn, bạn cần phải được sự cho phép của các cơ quan quản lý, của chủ đầu tư. Nguyên nhân là do thiết kế căn hộ chung cư được bộ xây dựng phê duyệt và cấp pháp. Ngoài ra, thay đổi thiết kế có nguy cơ làm ảnh hưởng đến kết cấu chung của tòa nhà.

Một trong những quy tắc quan trọng trong sửa chữa và cải tạo nhà chung cư chính là không được sửa chữa phần diện tích không được chủ đầu tư cho phép. Đây là các phần thiết kế mặc định của chung cư. 

Một số hạng mục mặc định bao gồm vị trí ban công, cửa sổ, màu sơn ngoại thất. Chủ hộ tuyệt đối không được cơi nới thêm diện tích và tác động đến căn hộ bên cạnh.

Các thủ tục pháp lý liên quan đến cải tạo nhà chung cư

Theo quy định về cải tạo nhà chung cư, chủ sở hữu căn hộ cần phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý bao gồm các loại giấy tờ:

  • Đơn đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo công trình (quy định theo mẫu của ban quản lý tòa nhà).
  • Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quyền quản lý và sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật.
  • Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của từng hạng mục công trình, nhà ở riêng lẻ đề nghị được cải tạo. Bản thiết kế sau khi cải tạo.
  • Đơn xin phép sửa chữa với ban quản lý tòa nhà trong trường hợp căn hộ sửa chữa cần phải vận chuyển đồ đạc, máy móc thiết bị, vật tư xây dựng để phục vụ công đoạn cải tạo.

Đơn vị tư vấn thi công cải tạo nhà chung cư uy tín tại Hà Nội

Tại Hà Nội hiện nay có rất nhiều căn hộ chung cư mới, do đó, nhu cầu sửa chữa và cải tạo ngày càng tăng. Nhiều khách hàng ưu tiên chọn dịch vụ trọn gói để tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa. Với nhu cầu này, Quang Sáng Construction sẽ mang đến cho quý khách dịch vụ tư vấn và thi công cải tạo chất lượng, uy tín với chi phí thấp nhất.

Chúng tôi đã có kinh nghiệm sửa chữa, cải tạo cho hàng trăm công trình trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ quý khách khảo sát và tư vấn phương án cải tạo phù hợp.

Với các khách hàng mới, công ty sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và quy định về cải tạo nhà chung cư để quý khách nắm bắt và tiến hành. Quy trình thi công cải tạo cam kết theo đúng trình tự, thủ tục pháp lý cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng tốt nhất.

Quang Sáng hiện cũng có đơn giá sửa chữa, cải tạo nhà chung cư cạnh tranh. Bảng báo giá được cập nhật thường xuyên, chi tiết và chính xác theo hiện trạng thực tế của công trình, đáp ứng nhu cầu của gia đình. Liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ 24/7.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ CƠ KHÍ QUANG SÁNG (QSC)

  • Địa chỉ: Số 16/4 Ngõ 86 Thanh Lân, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 091.464.90.38 – 090.13.17.668
  • Email: Cokhiquangsang@gmail.com

Xem thêm các dự án cải tạo nhà, sửa nhà khác:

Main Menu