Giải pháp chống thấm ngược trần nhà bảo vệ công trình an toàn

Giải pháp chống thấm ngược trần nhà bảo vệ công trình an toàn

Thấm dột trần nhà và tường nhà là tình trạng hầu hết các công trình đều có thể gặp phải. Trong các phương pháp xử lý hiện nay, giải pháp chống thấm ngược trần nhà đang được áp dụng rộng rãi nhờ hiệu quả vượt trội và khả năng ứng dụng linh hoạt cho mọi công trình.

1. Chống thấm ngược là gì?

Nếu chống thấm thuận là cách thức xử lý thấm dột cùng chiều với hướng xâm nhập của nguồn gây thấm thì chống thấm ngược là cách xử lý đối chiều với nguồn gây thấm. 

Với tường nhà, khi nước thấm từ mặt bên ngoài tường, ta chống thấm từ bên trong tường. Ngược lại, khi nước ngấm từ bên trong tường, ta chống thấm bên ngoài tường. Với trần nhà, khi nước ngấm từ mặt sàn tầng trên, ta tiến hành chống thấm từ trần tầng dưới lên.

So với chống thấm thuận, chống thấm ngược trần nhà đòi hỏi kỹ thuật cao và các loại vật liệu chống thấm có độ bám dính tốt. Phương pháp này giúp ngăn nước tức thời.

Hình ảnh chống thấm ngược

2. Nguyên nhân gây thấm ngược trần và tường nhà

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm ngược trần và tường trong nhà:

  • Nước mưa ngấm từ tường bên ngoài trong thời gian dài. Ảnh hưởng của ngoại lực tạo ra các vết nứt dài nghiêm trọng, tạo điều kiện cho nước thấm.
  • Trần nhà không được xử lý chống thấm tốt từ đầu. Kết cấu tường gạch ẩm ướt do nước thấm qua các mao dẫn trong long kết cấu bê tông. 
  • Độ ẩm trong không khí cao gây ra ngưng tụ và lắng đọng trên trần nhà. 
  • Các lỗ rỗng giữa các viên gạch không được xử lý trong quá trình xây dựng móng, chân tường. 
  • Vật liệu xây dựng kém gây ra hiện tượng phân lớp, ngưng mạch bê tông khiến nước thấm, gây ra hiện tượng ẩm mốc.
  • Khe tiếp giáp giữa hai công trình không được chống thấm kỹ lưỡng.

Hình ảnh trần nhà bị thấm

Hình ảnh trần nhà bị thấm

Hình ảnh trần nhà bị thấm

3. Cách chống thấm ngược tường trong nhà triệt để

Do áp lực đối chiều của nước lên mặt sau của lớp phủ chống thấm, nước có xu hướng bóc tách các lớp để xâm nhập ngược vào lớp bê tông. 

Nguyên lý chống thấm ngược là tạo lớp màng chống thấm vững chắc, liên kết, chịu được áp suất lớn để ngăn chặn thấm nước vượt trội. Lớp màng chống thấm ngược phải bao phủ toàn bộ mặt sàn, tường gạch liền mạch.

Các công trình hiện nay có nhiều cách để giải quyết tình trạng thấm ngược tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và điều kiện thi công. Trong đó, phương pháp thường gặp nhất là dùng phụ gia chống thấm Sika hoặc keo chống thấm.

a. Chống thấm ngược tường nhà bằng Sika

Sika là loại phụ gia chống thấm ngược dạng lỏng gồm các loại polymer tổng hợp tồn tại dưới dạng nhũ tương. Sika có khả năng kết tạo tinh thể bền chắc, thẩm thấu ưu việt và không kén chọn bề mặt thi công. 

Quy trình chống thấm tường trong nhà bằng Sika:

  • Bước 1: Chuẩn bị vật liệu

Các vật liệu thi công gồm có: Sika Latex, các dụng cụ như máy khoan, đục, máy phun hóa chất, bàn chải sắt, chổi, bay trát vữa…

  • Bước 2: Xử lý bề mặt thi công

Để đạt hiệu quả, bề mặt thi công cần được dọn vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn và vết sơn loang lổ. Bạn tiến hành đục bê tông để bỏ lớp vỏ cũ bên ngoài, xử lý các khe nứt đến phần lõi giúp phụ gia chống thấm dễ dàng thẩm thấu.

  • Bước 3: Thi công chống thấm

Đầu tiên, bạn cần cố định lại khu vực cổ ống thoát xuyên sàn bằng vữa không co ngót. Tiếp theo, thực hiện quét lớp lót chống thấm lên bề mặt tường và trần nhà, đợi lớp lót khô trong vòng 2- 3 giờ. 

Khi lớp lót khô hoàn toàn, bạn quét hóa chất chống thấm Sika 2- 3 lớp. Thời gian chờ giữa các lớp trung bình 3- 4 tiếng tùy thuộc vào diện tích bề mặt.

  • Bước 4: Thử nước và nghiệm thu

Sau khi lớp Sika khô hoàn toàn, bạn thử nước để kiểm tra, nghiệm thu bề mặt thi công và tiến hành gia cố nếu xảy ra sự cố. Khu vực tường nhà có thể trát thêm một lớp vữa xi mặt để tăng độ bền. 

Chống thấm ngược tường nhà bằng Sika

Chống thấm ngược tường nhà bằng Sika

Chống thấm ngược tường nhà bằng Sika

b. Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Keo chống thấm là một loại hóa chất cải tiến với khả năng đàn hồi vượt trội. Sản phẩm này có thể thẩm thấu sâu vào các vết nứt do thấm dột để ngăn nước xâm nhập vào sâu trong lòng bê tông. Keo chuyên dụng phù hợp cho các hạng mục: trần nhà, khe nứt tường, khe giữa hai công trình, góc trần nhà, chân tường. 

Quy trình chống thấm ngược trần nhà bằng keo:

  • Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công

Bạn cần chuẩn bị bề mặt thi công bằng cách dọn dẹp các lớp sơn bong tróc, loại bỏ bụi bẩn và các chướng ngại vật. Các vết nứt được xử lý bằng máy cắt bê tông để tạo vết cắt hình chữ V, có khoảng cách 2cm với độ sâu 1,5cm.

  • Bước 2: Thi công chống thấm

Với loại keo Sikaflex 2 thành phần, bạn cần trộn keo trước khi sử dụng. Một số loại keo chống thấm khác như keo gốc Epoxy đã trộn sẵn có thể trực tiếp bơm vào vết nứt. 

Ban tiến hành bơm keo chuyên dụng vào các vị trí thấm dột bằng máy bơm. Với các vết nứt trên bề mặt thẳng đứng, keo nên bơm từ phía dưới lên. Lớp keo dày sẽ che phủ khe hở và tạo thành màng ngăn nước.

  • Bước 3: Thử nước và nghiệm thu

Sau khi lớp keo chống thấm khô hoàn toàn, bạn có thể thử nước và nghiệm thu công trình.

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Chống thấm ngược tường nhà bằng keo chống thấm

Xem thêm: 3 cách chống thấm tường hiệu quả triệt để 100%

4. Báo giá thi công chống thấm ngược trần nhà

Chi phí thi công chống thấm được báo giá theo các loại vật liệu. Dưới đây là thông tin báo giá dịch vụ chống thấm ngược trần nhà để quý khách tham khảo:

STT Hạng Mục Đơn Giá (VNĐ/m2)
1 Chống  thấm bằng sika 370.000
2 Chống thấm ngược bằng màng khò nóng 350.000
3 Chống thấm ngược bằng hóa chất 300.000
4 Chống thấm ngược bằng Intoc 300.000
5 Chống thấm ngược phương án đặc biệt 500.000

5. Đơn vị chuyên thi công chống thấm ngược tốt nhất tại Hà Nội

Trên đây là các cách thi công chống thấm ngược trần nhà tốt nhất đang được áp dụng phổ biến. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, công ty chúng tôi sẽ đề xuất giải pháp phù hợp cho tường và trần nhà của bạn. 

Với đội ngũ thợ thi công chuyên nghiệp và các vật liệu chống thấm ngược tốt nhất, Quang Sáng sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề thấm dột. Chúng tôi đang có đầy đủ các hạng mục chống thấm ngược tường trong nhà, trần nhà, tầng hầm, tường ở vị trí khe tiếp giáp, bể chứa nước…

Các công trình thi công đều được bảo hành lên đến 15 năm. Thời gian thi công chống thấm nhanh gọn, sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Giải pháp chống thấm ngược an toàn, đạt hiệu quả triệt để, cam kết không thấm lại. Liên hệ với chúng tôi để nhận ngay báo giá thi công cập nhật mới nhất năm 2022.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ CƠ KHÍ QUANG SÁNG

  • Địa chỉ: Số 16/4 Ngõ 86 Thanh Lân, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0988.646.565

Xem thêm:

Main Menu