Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước

Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước

Chống thấm nhà vệ sinh bao gồm nhiều hạng mục, trong đó, lỗ thoát sàn là vị trí quan trọng cần được xử lý triệt để. Bạn đã biết phương pháp thi công thấm dột triệt để, hiệu quả 100%? Tham khảo cách chống thấm lỗ thoát sàn dưới đây cho nhà vệ sinh của bạn luôn sạch sẽ và bền đẹp.

1. Lỗ thoát sàn là gì? 

Lỗ thoát sàn hay ga thoát sàn, phễu thoát sàn là phụ kiện có bề mặt ô lưới, được lắp đặt tại vị trí miệng ống thoát nước. Thông thường, phụ kiện này được thiết kế trong nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc khu vực đặt máy giặt, sân thượng để thoát nước.

Vai trò chính của lỗ thoát sàn là tránh ùn ứ, nước đọng trong quá trình sử dụng nước sinh hoạt. Đồng thời, lỗ thoát sàn cũng giúp giữ lại các chất thải, cặn bẩn, vật dụng cứng, rác thải… tránh rơi xuống đường ống thoát nước gây tắc nghẽn. Ngoài ra, lỗ thoát sàn còn có công dụng khác là chống côn trùng, ngăn mùi hôi. 

2. Các loại lỗ thoát sàn phổ biến

Lỗ thoát sàn có nhiều loại với kiểu dáng và mẫu mã đa dạng:

  • Lỗ thoát sàn thường: Thiết kế dạng tròn, nắp dẹt, lỗ thoát nước hình cánh quạt, làm bằng inox, có kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ. 
  • Lỗ thoát sàn ngăn mùi: Thiết kế có nắp đậy lò xo hoặc nắp đậy giữ nước, làm bằng nhựa hoặc đồng. Với kiểu nắp đậy lò xo, khi không có nước xả, lò xo sẽ thu lại để tránh côn trùng. 
  • Lỗ thoát sàn dài: Thiết kế lỗ hình chữ nhật với kích thước lớn nhằm tăng lưu lượng thoát nước và ngăn mùi triệt để.
  • Lỗ thoát sàn góc: Thiết kế hình tam giác, lắp đặt ở các góc nhà tắm giúp tiết kiệm diện tích, phù hợp với các không gian nhà tắm có diện tích nhỏ.

Các loại lỗ thoát sàn phổ biến

Các loại lỗ thoát sàn phổ biến

3. Tại sao cần chống thấm lỗ thoát sàn?

Nhà vệ sinh, nhà tắm rất dễ gặp phải tình trạng ứ đọng nước. Thiết kế lỗ thoát sàn trong công trình phụ sẽ giúp hỗ trợ quá trình thoát nước. Tuy nhiên, việc lắp đặt lỗ thoát sàn ở các khu vực ẩm thấp như vậy sẽ làm tăng nguy cơ thấm dột từ cổ ống.

Lỗ thoát sàn nằm ở vị trí tiếp giáp giữa sàn bê tông và đường ống thoát nước, hệ số co giãn của hai vật liệu này khác nhau. Theo thời gian, dưới tác động nhiệt độ, bê tông co giãn đột ngột sẽ gây nứt sàn xung quanh cổ ống. Lớp bê tông không bám dính vào ống nhựa khiến nước ở mặt sàn dễ thấm xuống khe hở.

Nguyên nhân này sẽ gây ra thấm sàn, thậm chí thấm xuyên xuống trần tầng dưới. Một nguyên nhân khác là do công trình chưa được tiến hành chống thấm trước đó hoặc quy trình chống thấm không đạt chất lượng. Vì thế, bạn cần tìm cách chống thấm cổ ống thoát sàn triệt để để không gây ngập úng cục bộ, rò rỉ nước gây mất vệ sinh. 

4. Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả triệt để

Việc xử lý thấm dột lỗ thoát sàn cần được chú trọng do vị trí này có thiết kế phức tạp nên sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Chống thấm lỗ thoát sàn có cấu trúc gồm 7 thành phần: Phễu thu sàn, vữa không co ngót, gạch lát, màng chống thấm, sàn bê tông, ống nhựa.  

Với nhà vệ sinh xuống cấp, chủ đầu tư thậm chí phải thay đổi cả kết cấu sàn mới có thể khắc phục tình trạng thấm dột. Trong số các phương pháp hiện nay, chống thấm bằng Sika Latex là cách chống thấm lỗ thoát sàn mang lại hiệu quả cao và được áp dụng phổ biến nhất. 

Sika Latex là phụ gia chống thấm dạng nhũ tương Styrene Butadien cải tiến. Hỗn hợp này được trộn với xi măng hoặc vữa xi măng và cát nhằm tăng khả năng kết dính và chống thấm vượt trội. Đây cũng là vật liệu chuyên dụng trong chống thấm nhà tắm, nhà vệ sinh. 

Quy trình thi công chống thấm lỗ thoát sàn:

  • Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công

Trước khi thi công, bạn cần xử lý khu vực sàn bằng cách tháo dỡ và dọn dẹp các chướng ngại vật, đặc biệt là ở vị trí bao quanh cổ ống như ván gỗ, sắt thép. 

Định vị vị trí đường ống và hộp kỹ thuật đồng thời tiến hành bao trát xung quanh hộp kỹ thuật bằng vữa hoặc bê tông. Độ dày tối thiểu của lớp trám cần đạt được bằng ½ bề dày lớp bê tông. Mặt bê tông có thể để khô tự nhiên hoặc thổi khô bằng máy thổi cầm tay. 

  • Bước 2: Chuẩn bị bề mặt chống thấm

Sử dụng máy đục hoặc máy khoan để đục bỏ bê tông thừa và dăm gỗ còn sót lại trên bề mặt, đặc biệt là các góc chân tường bao quanh sàn. Bạn tiến hành đục tạo rãnh rộng sâu tầm 5cm ở khu vực lỗ thoát sàn nhằm tăng khả năng thẩm thấu của chất chống thấm. Vệ sinh sạch khu vực ống và bê tông đục rãnh bằng máy thổi bụi. 

  • Bước 3: Thi công chống thấm

Tiến hành quấn thanh cao su trương nở bao quanh khu vực điểm nối, cổ ống thoát sàn bằng Sika Hydrotite hoặc Sika Hyperstop. Vật liệu này làm bằng cao su nên có tác dụng bịt kín khe hở và ngăn nước hiệu quả. 

Tiếp theo, bạn quét hồ dầu Sika Latex lên khu vực bê tông đã đục rãnh. Đổ vữa tự chảy co ngót Sika Grout để trám kín khe rãnh cho bề mặt đặc chắc và tránh tình trạng rạn nứt xung quanh vị trí cổ ống sau khi thi công. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các vật liệu khác để bịt khe tiếp giáp nếu cần thiết. 

Sau 24 giờ, bạn tiến hành thử nước và nghiệm thu vị trí chống thấm. Nếu cách chống thấm lỗ thoát sàn đạt được hiệu quả thì mới tiến hành lát gạch và đặt phễu thoát sàn. 

Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước-5

Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước-5

Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước-5

Cách chống thấm lỗ thoát sàn hiệu quả 100%, không rò rỉ nước-5

5. Báo giá chống thấm lỗ thoát sàn

Giá thi công chống thấm lỗ thoát sàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: độ phức tạp của hạng mục, loại vật liệu chống thấm sử dụng, phương pháp chống thấm sử dụng. Để được báo giá chính xác, quý vị nên liên hệ trực tiếp đến đơn vị thi công để được tư vấn cụ thể.

6. Đơn vị thi công chống thấm dột uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Việc thi công chống thấm lỗ thoát sàn cần phải tiến hành theo đúng quy trình. Nếu không có kinh nghiệm và vật liệu thích hợp sẽ rất khó để xử lý triệt để. Để được hỗ trợ giải quyết nhanh tình trạng thấm dột cổ ống thoát sàn, quý khách hãy liên hệ ngay với công ty Quang Sáng chúng tôi. 

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chống thấm, sửa chữa hạng mục thấm dột trong công trình nhà ở, chúng tôi đã có kinh nghiệm thi công hàng trăm công trình lớn nhỏ tại khu vực Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, Quang Sáng tự tin khắc phục mọi sự cố thấm dột tại công trình. 

Sau khi khảo sát thực tế, chúng tôi sẽ đề xuất cách chống thấm lỗ thoát sàn phù hợp. Thi công chống thấm được hỗ trợ bởi các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại và vật tư chính hãng, chất lượng nhất. Kỹ thuật thi công nhanh, chính xác, hiệu quả triệt để 100%. Công trình được bảo hành đến 15 năm. 

Quang Sáng cũng cam kết đơn giá chống thấm hợp lý, cạnh tranh và tiết kiệm nhất cho khách hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách nhanh chóng, tận tình 24/24 theo yêu cầu, mọi thông tin cần được tư vấn hỗ trợ khách hàng vui lòng liên hệ:

Xem thêm:

Main Menu